Những ai nên đi khám phụ khoa?

Thăm khám phụ sản là một hành động vô cùng cần thiết đối với người phụ nữ, nên thực hiện theo định kỳ 1 năm 2 lần, đặc biệt là những chị em đang trong nhóm tuổi sinh nở. Đối với một số chị em đã từng trải qua quá trình khám bệnh phụ khoa thì lộ trình khám và những điều cần vấn đề cần quan tâm đã được nắm rõ. Tuy nhiên đối nhóm người đi khám lúc đầu quy trình khám phụ khoa là gì là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm tìm hiểu, nhất là các con gái chưa quan hệ tình dục lần nào.

Tại vì sao nữ giới cần đi khám sản phụ khoa theo lịch hẹn?

Thu thập được chứng minh tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa của phái nữ tương đối cao, trên 90% trường hợp đã từng bị lây bệnh ít nhất một lần trong đời. Điều này chứng minh rằng, phái nữ cần đi khám phụ sản định kỳ, thực hiện đúng khuyến nghị và các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tự giữ an toàn bản thân.

Tuy nhiên do cảm thấy e ngại vì lần đầu tiên thăm khám hoặc do cảm xúc xem nhẹ nên có không ít người không coi trọng và không tiến hành việc khám bệnh sản phụ khoa định kỳ. Đây chính là căn nguyên vượt trội khiến con số mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm ngày càng tăng cao.

Vì thế, để giữ an toàn chính mình, lúc đầu bạn cần bài tiết tâm tính xấu hổ, nắm được lộ trình, các bước cơ bản và một số điều cần vấn đề cần quan tâm khi đi khám sản phụ khoa. Việc chuẩn bị tốt sẽ giúp cho quá trình khám bệnh diễn ra suôn sẻ.

Thời điểm nào nên đi khám sản phụ khoa lần đầu?

Phái nữ nên đến bệnh viện và tiến hành quá trình khám phụ sản đầu tiên khi bước sang độ tuổi mới lớn, khoảng từ 13 - 15 tuổi. Thực tế chứng tỏ nhiều người có tinh thần e ngại và cảm giác cực kì lo lắng trước quyết định kiểm tra sản phụ khoa lần đầu tiên trong đời.

Tâm trạng bất an, tự ti xảy là điều cực kì thông thường. Tuy nhiên trong trường hợp nhận thấy quá sợ hãi và không thể tiến hành việc thăm khám, bạn nên trao đổi thông tin kèm theo ba mẹ hoặc những người thân khác trong gia đình. Bởi việc trao đổi và chia sẻ thông tin sẽ đem lại cảm nhận thoải mái hơn cho bạn.

Trong trường hợp nhận thấy sợ hãi trong lúc khám bệnh, bạn có thể giới thiệu cảm thấy này cộng với chuyên gia. Khi đó bác sĩ sẽ có một vài phương pháp giúp trấn an tâm lý cho bạn.

Khám sản phụ khoa là khám vấn đề gì?

Bộ phận sinh sản của phụ nữ có hai phần chính, bao gồm: bộ phận sinh sản trên gồm có ống dẫn chứng, buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung.... Và cơ quan sinh sản dưới bao gồm cổ tử cung, âm đạo, âm hộ..... Khi thực hiện khám sản phụ khoa, chuyên gia sẽ thực hiện khám chi tiết và tổng quan nhất có thể toàn bộ các bộ phận thuộc chỗ kín hay cơ quan sinh dục của người phụ nữ.

Mặt khác trong quá trình khám bệnh, chị em phụ nữ sẽ được bác sĩ yêu cầu tiến hành các xét nghiệm y khoa cần thiết. Cụ thể như: xét nghiệm y học máu, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm y học nước tiểu… việc thực hiện một vài xét nghiệm y khoa này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt khả năng sinh sản. Đồng thời sớm nhận biết một số chứng bệnh đang tiếp diễn tại cơ quan sinh sản.

Nếu như nữ giới bị nghi ngờ mắc các bệnh lý nguy hiểm như ung thư tử cung, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ… chuyên gia sẽ yêu câu bệnh nhân thực hiện thêm một hoặc nhiều xét nghiệm y khoa sàng lọc ung thư. Một vài xét nghiệm y khoa cần thiết ở trường hợp này bao gồm xét nghiệm pap, sinh thiết cổ tử cung…

Lộ trình thăm khám phụ khoa cơ bản

Thông thường, để hoàn thành quá trình khám sản phụ khoa, bạn cần thực hiện các bước sau:

Người bệnh sẽ được đặt một số câu hỏi có sự liên quan đến danh tính, các biểu hiện khác thường, tình trạng sức khỏe ở hiện tạ và tiền sử bị lây bệnh của người nhiễm bệnh. Dựa vào các thông tin vừa tính toán được, bác sĩ hoặc nhân viên y tế sẽ đòi hỏi bạn tiến hành các bước thăm khám, kiểm tra cụ thể tiếp tục.

Chuyên gia sẽ thực hiện kiểm tra và quan sảt bên ngoài vùng ngực, bộ phận sinh dục để xác định các biểu hiện khác lạ (nếu có).

Bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành quan sát âm đạo, tìm các điểm khác thường thông qua bước khám âm đạo. Tiếp đến, thiết bị giúp ích là mỏ vịt sẽ được sử dụng bằng cách đưa vào bên trong âm đạo quan sát cổ dạ con và thành âm đạo.

Dựa vào bước thăm khám âm đạo, y bác sĩ có thể sử dụng dụng cụ hỗ trợ để lấy mẫu tế bào hoặc mẫu khí hư nếu như phái nữ bị nghi ngờ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Rõ ràng như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu…

Mặt khác, ở nữ giới đã sinh hoạt tình dục hoặc có gia đình, bác sĩ chuyên khoa có thể giúp bạn kiểm tra tất cả cơ quan sinh sản bằng biện pháp siêu âm đầu dò. Đối với chị em chưa hoạt động tình dục, thầy thuốc sẽ khám toàn bộ cơ quan sinh dục bằng phương pháp siêu âm.

Sau thời điểm lấy mẫu dịch âm đạo, người bệnh sẽ được khuyến nghị đưa mẫu xét nghiệm vào phòng thí nghiệm để thực hiện kiểm tra.

Thông thường các buổi khám sản phụ khoa đều có bước xét nghiệm dịch tiết âm đạo. Bước này được tiến hành với mục đích xác định việc xem liệu chị em phụ nữ có đang bị viêm nhiễm âm đạo do trichomonas, nấm hay viêm nhiễm âm đạo do tạp khuẩn hay không.

Huyết trắng sẽ được lấy khi người bệnh thực hiện soi âm đạo bằng mỏ vịt và lấy dịch tiết trên đầu dò siêu âm.

Bác sĩ chuyên khoa thường sờ nắn vùng bụng bằng tay để xác định kích thước và vị trí của tử cung. Ngoài ra, tại bước này, bệnh nhân có thể được đòi hỏi thực hiện siêu âm để xác định trạng thái, cấu trúc của dạ con, buồng trứng, cổ tử cung và ống dẫn trứng.

Kiểm tra tử cung là để y bác sĩ xác định chuẩn xác các căn bệnh, vấn đề tại dạ con. Chính vì bước thăm khám này thường không được bỏ lỡ.

Tùy thuộc vào hiện trạng của từng trường hợp cụ thể, chuyên gia sẽ chỉ định người nhiễm bệnh tiến hành một hoặc nhiều xét nghiệm cần thiết để giúp ích cho chẩn đoán bệnh. Chi tiết như xét nghiệm y học nước giải, xét nghiệm y học máu…

Sau khi trải qua quá trình kiểm tra khái quát và thu về những thông tin cần thiết, bác sĩ chuyên khoa sẽ xem xét và đưa ra khẳng định cuối cùng về hiện trạng sức khỏe cơ thể của bạn ở hiện nay. Mặt khác đề ra hướng xử lý và tư vấn các biện pháp chữa trị bệnh phù hợp nhất. Cuối cùng đăng ký hẹn tái khám để kiểm tra tình trạng và hữu hiệu của quá trình chữa.

Nữ giới nên trao đổi vấn đề gi với thầy thuốc khi thăm khám sản phụ khoa?

Nếu như chị em phụ nữ chưa sinh hoạt tình dục, trước và trong độ tuổi vị thành niên cần tự giác tham khảo thông tin, muốn tìm hiểu và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về các căn bệnh, một vài vấn đề và thông tin về sức khỏe cơ thể cấp bách. Cụ thể trong lần mới đầu khám bệnh sản phụ khoa người phụ nữ nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ những thông tin sau:

Chị em nên đi khám phụ khoa bao lâu 1 lần?

Phụ nữ đến bệnh viện khám phụ sản định kỳ có thể giúp sớm nhận biết, chẩn đoán và kịp thời chữa trị một số căn bệnh, vấn đề nghiêm trọng liên quan đến bộ phận sinh dục của nữ giới. Đặc biệt là bệnh phụ khoa và các bệnh ung thư ở thời kỳ sớm.

Thời điểm phát hiện và điều trị chứng bệnh ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bệnh và kết quả điều trị. Vì thế bạn nên tạo ra và duy trì thói quen khám sản phụ khoa định kỳ 6 tháng đến 1 năm/ lần. Điều này sẽ giúp bạn bảo đảm sức khỏe thể chất khái quát, khả năng sinh sản ổn định và đạt mức tốt nhất. Mặt khác phòng tránh nảy sinh các những vấn đề về sức khỏe cơ thể ẩn giấu và chứng bệnh.

Một số chú ý khi đi khám sản phụ khoa

Bảo đảm quá trình khám bệnh phụ sản tiếp diễn suôn sẻ, đạt hiệu quả cao trong quá trình chẩn đoán, bạn cần chú ý những điều sau đây:

Phái nữ cần tìm kiếm và lựa chọn địa điểm khám sản phụ khoa đáng tin cậy

Nữ giới trước khi quyết định đi khám phụ khoa cần lựa chọn địa điểm khám phụ khoa đáng tin cậy. Sau thời điểm chọn lựa địa chỉ thăm khám bạn cần lưu ý thêm một vài điều sau đây:

Rửa vùng “tam giác mật” sạch sẽ trước khi thăm khám phụ khoa

Trước khi thăm khám phụ khoa, chị em cần rửa chỗ kín thật sạch và đúng theo hướng dẫn. Không sử dụng dung dịch tẩy rửa người phụ nữ ước tính 3 ngày trước khi tiến hành khám bệnh, không tẩy lông mu trước khi thăm khám. Bởi điều này có thể khiến vùng kín bị trầy xước và thương tổn.

Kiêng khám phụ sản khi có kinh nguyệt

Nữ giới cần tránh khám phụ khoa vào một vài ngày hành kinh. Nguyên nhân là do vào thời điểm này, dạ con sẽ tăng cao kích thước và mở rộng hơn bình thường. Nếu như sử dụng các công cụ khám bệnh phụ khoa để đưa vào âm đạo sẽ tạo điều kiện cho vi trùng tấn công và gây nên bệnh. Khi đó vòi trứng và nội mạc tử cung sẽ bị tổn thương từ sự thâm nhập của vi trùng.

Bên cạnh đó lượng máu kinh tiết ra cũng có thể làm ảnh hưởng đến hiệu quả chẩn đoán của các cách xét nghiệm y khoa khi nữ giới tiến hành khám bệnh vào một vài ngày có kinh nguyệt.

Nữ giới nên tránh ăn sáng trước khi khám bệnh

Chị em phụ nữ nên nhịn ăn sáng trước khi thực hiện thăm khám phụ sản. Bởi khả năng chuyên gia sẽ chỉ định xét nghiệm máu ở một vài trường hợp cần thiết. Trước khi vào phòng thăm khám, bạn có thể uống một ít nước để phương pháp xét nghiệm y học nước đái xảy ra suôn sẻ, đơn giản và cho ra kết quả chuẩn xác hơn.

Dựa vào kết quả xét nghiệm nước đái cho phép bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán người mắc bệnh có bị nhiễm khuẩn nước giải hoặc bội nhiễm bọng đái hay không. Từ đó đưa ra các hướng điều trị thích hợp.

Chị em cần sẵn sàng 1 khoản tiền nhỏ

Nữ giới cần sẵn sàng sẵn tài chính. Trong đó bao gồm cả giá cả khám ban đầu, giá thành xét nghiệm y học và bảng giá thuốc (nếu có). Bên cạnh đó bạn cũng nên chú ý mang theo chi phí dự phòng khi đến bệnh viện khám phụ khoa. Bởi trong trường hợp phát hiện những biểu hiện bất thường, y bác sĩ có thể đòi hỏi bạn tiến hành thêm các khuyến nghị chuyên sâu.

Tuy vậy bạn cần tránh mang rất nhiều tiền khi đến bệnh viện để thăm khám. Bởi ví tiền của phái nữ có thể bị rơi, trong quá trình thăm khám không cất giữ tốt tài sản cá nhân.

Nhóm chị em phụ nữ sử dụng đặt thuốc âm đạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm cần lưu ý

Những người sử dụng đặt thuốc âm đạo, thụ tinh trong ống nghiệm cần lưu ý đến việc sử dụng thuốc và khoảng thời gian thăm khám. Trong trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm, bạn nên thực hiện khám phụ sản đúng ngay ngày thứ ba của chu kỳ kinh. Đối với tình huống đặt thuốc âm đạo, tầm khoảng 2 ngày trước khi khám bệnh, bạn nên ngưng sử dụng thuốc.

Chị em phụ nữ nên đi cùng người chồng

Trong trường hợp bạn có cảm giác sợ hãi trước quyết định khám bệnh sản phụ khoa (đặt biệt là khám phụ sản lần đầu), bạn nên đi đi kèm người xung quanh, cụ thể như mẹ, bạn thân hay chị gái. Điều này sẽ tạo cho bạn cảm giác thoải mái hơn, yên tâm khi có người chờ ở ngoài.

Nếu như xảy ra những tình huống xấu khi thăm khám, người phụ nữ có cảm giác quá đau hoặc quá mệt sẽ có bạn bè kết hợp với và giúp đỡ bạn.

Phái nữ cần giữ tinh thần lạc quan và không dấu diếm dấu hiệu bệnh lý

Phái nữ khi đến bệnh viện và tiến hành thăm khám phụ khoa, kết hợp với việc chia sẻ các thông tin như cân nặng, chiều cao, hiện trạng ngày cưới, tình trạng chính mình, tiền sử bị lây bệnh, các loại thuốc đang sử dụng… chuyên gia có thể hỏi thêm một vài nghi vấn tế nhị. Chi tiết như: chu kỳ kinh nguyệt, các hoạt động diễn ra trong những ngày kinh nguyệt, cách rửa vùng “tam giác mật” đời sống tình dục, giải pháp che chở khi quan hệ, dung dịch tẩy rửa đang sử dụng…

Vì vậy bạn nên khám phụ sản với một tinh thần lạc quan, không dấu diếm bệnh. Từ đó hồi âm thành thật các thắc mắc. Ngoài ra bạn có thể hỏi thầy thuốc ngay nếu như có câu hỏi.

Phái nữ kiêng quan hệ tình dục trước khi thăm khám từ 1 đến 2 ngày

Người phụ nữ cần tránh sinh hoạt tình dục trước khi khám bệnh từ 1 đến hai ngày. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế sự tấn công của vi trùng, tạp chất, tế bào lạ thường từ bên ngoài vào âm đạo và gây ra bệnh. Vì thế việc sex không an toàn sẽ làm tác động đến hữu hiệu của các giải pháp xét nghiệm, thăm khám cũng như kết quả chẩn đoán.

Nội dung là kiến thức cơ bản giúp giải đáp vấn đề khám phụ sản gồm những gì, lộ trình và những điều cần vấn đề cần quan tâm. Khi khám bệnh sản phụ khoa, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng tài chính, giữ cảm xúc thoải mái và thực hiện các bước thăm khám, xét nghiệm y khoa theo chỉ dẫn của y bác sĩ. Nếu có bệnh lý hoặc vấn đề khác lạ tiếp diễn, bạn nên mau chóng tiến hành chữa trị bệnh theo lộ trình của chuyên gia để sớm khắc phục bệnh, phòng ngừa nảy sinh các di chứng nguy hiểm.

Khám phụ khoa ở đâu tốt https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/10-dia-chi-phong-kham-phu-khoa-o-dau-tot-nhat-uy-tin-ha-noi

Phòng khám phụ khoa hà nội https://phongkhamthaiha.org/kham-phu-khoa-o-dau-tot-nhat-ha-noi-10273.html

http://www.nhabe.hochiminhcity.gov.vn/lists/splisthoidap/attachments/1125/dia-chi-phong-kham-nam-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-taict.html

https://pctt.hatinh.gov.vn/upload/tailieu/dia-chi-cat-bao-quy-dau-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi-taict-16607880461.htm